ในการตลาด มีจุดมุ่งหมายคือการทำให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายรู้จักและสนใจในสินค้า ซึ่งเราจะวิเคราะห์ผ่านจะแตกต่างกับหลักทั่วไปกับการบริหาร ก็ึคือจะเป็นการดูจากภายนอกสู้ภายใน อย่างเช่นการวิเคราะห์พฤติกรรมบริโภคของคนกรุงเทพฯ ซึ่งเราอาจจะต้องสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคและนำไปปรับปรุงในตัวของ product ในทิศทางที่ดีและเป็นไปได้ที่สุด
ซึ่งต้องคำนึกถึงปัจจัยเหล่านี้ ที่เรียกว่า 4P
- Price - ราคา
- Promotion - การทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจในสินค้าและสร้างสนใจ และรวมไปถึง loyalty ของลูกค้าที่มีต่อเรา
- Place - ช่องทางการขายสินค้า อย่างเช่นการกำหนดสถานที่
- Product - สินค้าเราเป็นยังไง ทำอย่างไรให้คนรู้จัก
ในบางแหล่งข้อมูลอาจมีการระบุจำนวนของตัว p มากกว่า 4 เช่น packaging perception people ซึ่งตัวที่เพิ่มมาเหล่านี้เป็นการนำเอา idea ของ 4P ตัวอะไรก็ได้ 2ตัว มาผสมกันเพื่อให้เห็นภาพการได้มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น