วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กรณีศึกษาจากสามก๊ก ตอน "ความฉลาดของเตียวหุย"

     สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน บล๊อคนี้เราจะมานำเสนอความฉลาดของเตียวหุยกัน เมื่อพูดถึงตัวละครที่ชื่อว่าเตียวหุยในสามก๊กแล้ว คนที่พอมีความรู้สามก๊กบ้างก็จะรู้ว่าเป็นพี่น้องร่วมสาบานของหนึ่งในตัวละครหลักที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี นั่นก็จะคือเล่าปี่นี่เอง ถามว่าเล่าปี่และเตียวหุยเจอกันได้อย่างไร ก้ต้องท้าวความไปในตอนแรกของสามก๊กเลย หรือถ้าใครดูซีรีย์ปี1994ก็คือในตอนแรก ก็จะเห็นว่าเล่าปี่และเตียวหุยเจอกันได้เนื่องจากต้องการช่วยเหลือบ้านเมืองในเวลาที่โจรผ้าเหลืองก่อกบฏ ซึ่งในหนังสือกับซีรีย์มีเนื้อเรื่องไม่เหมือนกันตรงที่ในหนังสือเล่าปี่และเตียวหุยคุยกันก่อนที่ร้านเหล้าแล้วกวนอูค่อยออกมา ส่วนในซีรีย์เล่าปี่คุยกับเตียวหุยจริงๆก็คือตอนที่ชกต่อยกับกวนอูนั่นเอง อย่างไรก็ตามคนที่อ่านสามก๊กก็จะรู้ว่าเตียวหุยนั้นเป็นคนทำอะไรไม่ค่อยคิด เสียงดัง ดุดัน แต่จริงๆแล้วเป็นคนดีมากๆคนหนึ่งเลยในสามก๊ก ถึงจะดูทำอะไรไม่ค่อยคิดแต่เขาก็แสดงให้เห็นว่าตัวเขาเองก็มีปัญญาไม่ต่างจากใครๆ วันนี้เราจะมายกตัวอย่างในเหตุการณ์ที่เตียวหุยจะเข้าตีเมืองปากุ๋นกัน

เตียวหุย


     เมืองปากุ๋นเป็นเมืองที่อยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศจีน เหตุการณ์นี้จะอยู่ในช่วงที่เล่าปี่ต้องการขยายอำนาจหลังจากศึกใหญ่อย่างเซ็กเพ็ก ซึ่งขงเบ้งก็แนะนำให้เล่าปี่เข้ายึดเสฉวนเป็นฐานที่มั่นเนื่องจากภูมิประเทศที่เข้าถึงยาก จึงเหมาะเป็นฐานไว้สำหรับตั้งตัว ในขณะนั้นเองจูล่งและเตียวหุยก็ต่างแข่งกันสร้างผลงานให้เป็นที่ยอมรับ ขงเบ้งก็ได้ให้จูล่งบุกเสฉวนทางน้ำ ส่วนเตียวหุยบุกทางบก ใครถึงเมืองลกเสียที่เป็นเมืองหน้าด่านของเสฉวนก่อนจะมีความดีความชอบ

เงียมหงัน ขอขอบคุณ thaisamkok


     เมื่อเตียวหุยได้เดินทางเมืองปากุ๋นแล้วก็เจอขุนพลสูงวัยชื่อเงียมหงัน ปัญหาที่เตียวหุยเจอคือเงียมหงันใช้กลยุทธตั้งรับอย่างเดียวไม่ว่าเตียวหุยจะทำอย่างไรก็ไม่ออกรับเพียงแต่ใช้เกาทัณฑ์ยิงเพื่อป้องกันเท่านั้นเอง ซึ่งทำให้เตียวหุยต้องไปศึกษาภูมิประเทศด้วยตนเอง ซึ่งก็พบว่ายากที่เข้าตีอย่างมาก ทำให้ไม่สามารถเข้าโจมตีแบบปรกติได้ ทำให้คราวนี้เตียวหุยต้องออกอุบายในการยึดเมืองปากุ๋น ซึ่งอุบายแรกก็คือ ใช้อุบายโดยให้ทหารทั้งหมดลงนั่งนอนกับพื้นเพื่อทำให้ฝ่ายเงียมหงันเห็นว่ากองทัพเตียวหุยไม่หึกเหิมในการรบต่อไป แต่เงียมหงันกลับอ่านสถานการณ์ออกโดยประสบการณ์ทำให้ไม่ตกหลุมพราง อุบายต่อมาก็ให้ทหารไปด่าทอหน้าด่านเมืองปากุ๋นแต่ก็ยังคงไม่สำเร็จเนื่องจากเงียมหงันก็ยังคงรู้ทันเตียวหุยอยู่ดี ต่อมาอุบายที่สามก็ให้ทหารไปตัดฟืนตอนกลางคืน ซ้ำเตียวหุยก็รู้ว่ามาสายลับปะปนเข้าไป จึงออกคำสั่งให้สายลับคนนั้นไปแจ้งต่อเงียมหงันเพื่อล่อให้ออกมา ฝ่ายเงียมหงันคิดว่าคราวนี้คงจะจับตัวเตียวหุยได้สำเร็จแต่ไม่รู้ว่าเตียวหุยนั้นได้ซ้อนแผนไว้ โดยเมื่อเงียมหงันเห็นเตียวหุยตัวปลอมนำทัพออกมาทางช่องแคบก็บุกโจมตี โดยไม่ทันตั้งตัวว่าเตียวหุยตัวจริงมาจากด้านหลังและสามารถจับตัวงเงียมหงันได้สำเร็จ

     เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นความฉลาดของเตียวหุยในการล่อเงียมหงันออกจากเมืองได้ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธทางการรบที่มีความพิเศษอันหนึ่งในสามก๊กก็ว่าได้ ในโลกของความจริงบางครั้งเราก็ต้องหลอกล่อคู่แข่งเรา เพื่อเป็นการเปิดช่องให้ตัวเอง อาจจะดูเป็นคนขี้โกงแต่ในโลกของความเป็นจริงก็มีให้เราเห็นอยู่เสมอ

   ครั้งหน้าเราจะมาเล่าเหตุการณ์ต่อจากนี้รวมไปถึงการใช้สติปัญญาของเตียวหุยในตอนต่อๆไป

  นี่คือสามก๊กซีรีย์ปี1994ครับ ในตอนที่เตียวหุยรบกับเงียมหงัน


2 ความคิดเห็น:

ตำลึง'ยอดอ่อน กล่าวว่า...

ติดตามครับ

Unknown กล่าวว่า...

@manit duangjan
ขอบคุณมากครับ