วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กรณีศึกษาในสามก๊ก - อุบายนางงาม

นักวางแผนที่เก่งมักจะต้องอ่านสิ่งที่คนอื่นคิดให้ได้ เพื่อหากลยุทธที่จะมาตอบโต้คู่แข่ง ในสามก๊กนั้นมีตัวอย่างมากมายที่เป็นสงครามทางความคิดของกุนซือแต่ละก๊ก เช่น ขงเบ้งกับสุมาอี้ 2 กุนซือแห่งยุคสามก๊ก ถ้าใครได้อ่านหนังสือหรือดูซีรีย์ถึงช่วงที่สุมาอี้กลับเข้ามาเป็นแม่ทัพอย่างเต็มตัว ก็จะเห็นว่ามีการรบด้วยความคิดหลายๆสมรภูมิ ไม่ว่าจะเป็น กลยุทธทางทหารหรือการเมือง entry นี้เราจะมาพูดถึงการซ้อนแผนจิวยี่ของขงเบ้ง ที่หลอกให้เล่าปี่เข้าเมืองกังตั๋ง เพื่อแต่งงานกับน้องสาวซุนกวน



จิวยี่ ในสามก๊ก 1994
 จากศึกเซ็กเพ็ก ที่เป็นการรบระหว่าง ฝ่าย พันธมิตรเล่าซุน(เล่าปี่และซุนกวน) กับโจโฉ จิวยี่เองมีความคิดที่จะกำจัดขงเบ้งตั้งแต่แรกๆ คือให้ขงเบ้งหาเกาทัฑ์ 1 แสนดอก และก่อนที่ขงเบ้งจะกลับไปหาเล่าปี่ คือตอนที่ขงเบ้งเรียกลมอาคเนย์ แต่ขงเบ้งรู้ตัวและเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้วจึงไม่ถูกจิวยี่ฆ่าตาย หลังจากจบศึกเซ็กเพ็กก็กลายเป็นสงครามเย็นระหว่างเล่าปี่และซุนกวน ซึ่งเป็นการไม่เปิดเผยอย่างชัดเจนว่าพันธมิตรเริ่มแตกหัก หลังจากฝ่ายซุนกวนส่งโลซกมาทวงเมืองเกงจิ๋วแต่ไม่สำเร็จ จิวยี่เล็งเห็นว่าเมียของเล่าปี่ทั้งสองคน(กำฮูหยินและบิฮูหยิน) ได้ตาย ทำให้ไม่มีคู่ครอง จีงเสนอแผนให้ซุนกวนโดยการล่อเล่าปี่ให้เข้ามากังตั๋งเพื่อแต่งงานกับน้องสาวซุนกวน หลังจากนั้นก็จับเล่าปีเป็นตัวประกันเสีย 




ซุนกวน

หลังจากฝ่ายเล่าปี่ทราบความขงเบ้งก็รู้ทันทีนั่นเป็นแผนลวงเล่าปี่ไปฆ่า เล่าปี่ก็หวาดระแวงกลัว เพราะยังมีปมขัดแย้งที่ทางเล่าปี่ไม่คืนเมืองเกงจิ๋วให้ แต่ขงเบ้งคิดซ้อนแผนทันโดยมอบถุงผ้าแพรให้จูล่งโดยในถุงนั้นจะประกอบไปด้วย แผน 3 แผน เพื่อใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างออกไป 
  1. แผนแรกคือให้จัดขบวนเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นการประกาศให้ชาวบ้านให้รับรู้รวมไปถึง เข้าพบเกียวก๊กโล และงอก๊กไท่ 2 ผู้มีอิทธิพลต่อเมืองกังตั๋ง 
  2. แผนสองคือเรียกเล่าปี่ให้กลับเกงจิ๋วเนื่องจากเล่าปี่อาจจะเสพสุขนานเกินควร 
  3. แผนสามคือถ้าทหารซุนกวนไล่ตามมาตอนจะกลับเกงจิ๋ว ก็ให้ ซุนฮูหยิน (ภรรยาเล่าปี่ที่มาแต่งด้วยที่กังตั๋ง) ใช้อำนาจ ไล่ทหารเหล่านั้นกลับไป 

ซุนฮูหยิน หรือ Lady Sun
           สามแผนนี้ก็เป็นไปตามคาดหมายจริงๆ เห็นได้ว่าขงเบ้งในคราวนี้มองสถานการณ์ออก สามารถนำข้อได้เปรียบและเสียเปรียบที่ตนมีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายตนมากที่สุด การที่เล่าปี่แต่งกับน้องสาวซุนกวนคือประโยชน์อย่างแรก คือได้เกี่ยวดองกันทำให้พันธมิตรยังอยู่ต่อไปได้ อย่างที่สองคือสามารถรักษาเมืองเกงจิ๋วต่อไปได้

สามก๊กมีหลายเคสที่เป็นอุบายนางงามครับ อย่างอุบายที่ประสบความสำเร็จสุดๆคือ เตียวเสี้ยน นั่นเอง

           ผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในเพจของเราได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: