วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กรณีศึกษาในสามก๊ก เตียวสงกับแผนที่

      สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ห่างหายไปไปนานกับการเขียนเรื่องใหม่ๆเข้ามาในบล๊อคเลยครับ เนื่องจากผู้เขียนเรียนหนักมากครับในช่วงนี้ วันนี้ผู้เขียนจะมานำเสนอในมุมมองที่แตกต่างระหว่างโจโฉและเล่าปี่กันครับ คนทั่วไปมักเชื่อว่าเล่าปี่เป็นคนดี และโจโฉเป็นคนไม่ดี แต่ความจริงแล้วมันอยู่ที่การแสดงภาพพจน์ของตัวเองในสาธารณะมากกว่า เราจะมาพูดถึงกรณีที่ เตียวสง ส่งมอบแผนที่เสฉวน กันครับ ถ้าใครๆก็ตามอ่านสามก๊กอยู่นั้น ก็จะรู้ว่าเสฉวนเป็นเขตที่มีสภาพแวดลอมที่เข้าถึงค่อนข้างยาก จีงเหมาะก็การป้องกันตัว ด้วยความที่ภูมิประเทศได้เปรียบในเชิงตั้งรับนี้เอง ทำให้แคว้นนี้เป็นยุทธศาสตร์ที่ขงเบ้งคิดให้เล่าปี่ครั้งที่ยังอยู่เขาโงลังกั๋ง 

เตียวสง ในซีรีย์สามก๊ก 1994


     เราจะมาพูดถึง timeline นี้กันก่อนนะครับเพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพว่าเหตุการณ์นี้ แท้จริงแล้วเกิดขึ้นเมื่อไหร่? เหตุการ์ณนี้อยู่ในตอนหลังศึกเซ็กเพ็กนานสมควรครับ โจโฉพึ่งได้ครองภาคเหนือทั้งหมด จากการไปยึดเสเหลียง มาจากตระกูลม้า ทำให้ครองพื้นที่ในประเทศส่วนใหญ่ ซ้ำยังมีความสุขกับชัยชนะที่มี ส่วนเล่าปี่เองก็ถึงเวลาที่จะขยายอำนาจตามยุทธศาสตร์ของขงเบ้งนั้นเอง

เล่าปี่ ในซีรี่ย์ 1994


    เหตุการณ์นี้เกิดจากการที่เล่าเจี้ยงผู้ปกครองเมืองเสฉวน ได้ข่าวมาว่า เตียวฬ่อที่อยู่ฮันต๋ง จะบุกเข้ามาตีเสฉวน ทำให้ต้องคิดวิธีเอาตัวรอด เพราะคิดว่าลำพังตัวคนเดียวคงรับมือไม่ไหว จึงให้เตียวสงทำหน้าที่เป็นเหมือนฑูต ไปเจริญสัมพันธ์กับคนที่สามารถช่วยได้ ซึ่งตอนแรกโจโฉนั้นก็เป็นเป้าหมายแรกที่จะไปขอความช่วยเหลือ แต่ก็พบกับความผิดหวัง เนื่องจากโจโฉไม่เห็นประโยชน์ และยังโกรธแค้นที่เตียวสงเอาแต่พูดจาไม่เข้าหูทำให้ต้องโดนไล่ออกมา ทำให้เตียวสงต้องเดินทางออกจากฮูโต๋ไปยังเมืองเกงจิ๋ว 

พื้นที่ในเสฉวน จ๊กก๊ก นั่นเอง ขอบคุณภาพจาก wikipedia 


    ฝ่ายเกงจิ๋ว หรือเล่าปี่ที่ครองเมืองในตอนนั้น ก็ออกมาต้อนรับเตียวสงอย่างดี จัดเลี้ยงทุกมื้อ โดยไม่มีการพูดถึงเมืองเสฉวนเลยแม้แต่นิดเดียวเป็นเวลาถึง 3 วัน ซึ่งทำให้เหมือนการเป็นลงทุนแบบไม่หวังผลกำไร แต่ในความเป็นจริงแล้วเล่าปี่นั้นอยากได้แผนที่อยู่เต็มที่ ถ้าได้แผนที่มา การยึดเมืองเสฉวนก็จะทำได้ไม่ยาก จริงๆแล้วเตียวสงก็จะเล่นตัวอยู่แล้วถ้าเล่าปี่พูดถึงแผนที่ออกมา ตอนเล่าปี่ไปส่งเตียวสงกลับก็ร่ำลา อย่างดิบดี ทำให้ทำตัวไม่ถูกสุดท้ายก็ยอมพูดซะเองว่าให้เข้ายึดเสฉวน ซึ่งตอนแรกเล่าปี่ก็ทำอ้างว่า เล่าเจี้ยงเป็นญาติจึงไม่ควรไปยึดเมืองของญาติตนเอง ซ้ำพื้นที่เสฉวนเป็นพื้นที่ๆ กันดารและเข้าถึงยาก สุดท้ายเตียวสงก็เลยมอบแผนที่ให้แบบง่ายๆ และยังแนะนำเบ้งตัดกับหวดเจ้งให้เป็นกำลังรบแก่เล่าปี่เสียอีกด้วย

     ถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับเล่าปี่คนนี้ เป็นคนที่มีความคิดที่ซับซ้อน การที่เล่าปี่เป็นแบบนี้ทำให้คนอ่านเห็นว่าเล่าปี่เป็นคนจิตใจดี ซึ่งผู้เขียนก็คิดว่าเล่าปี่กับโจโฉนั้นไม่มีความแตกต่างกันเลยเรื่องความคิด

     ถึงแม้ว่าเล่าปี่จะดูเหมือนคนจอมปลอม ในเรื่องการเมืองและการปกครอง แต่ถ้าเราวิเคราะห์ว่า เสฉวนนั้นเป็นเมืองที่เล่าปี่ต้องการใช้เพื่อตั้งตัว และทำให้เกิดสามก๊กขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นเสฉวนในเวลานั้นถือว่าอ่อนแอมากๆ และไม่สามารถพึ่งตัวเองได้ ทำให้เป็นการคิดอ่านที่ดีมากเลยครับในการทหาร 

     อย่างไรก็ตามถ้าเหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนี้ คือ เล่าปี่พูดถึงแผนที่ ซะก่อนจะทำให้เตียวสงมองเล่าปี่ในทางที่ไม่ดี แต่จะทำให้หมดหวังในการเข้ายึดเสฉวนหรือภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนอย่างแน่นอน ถือว่าเล่าปี่สามารถชนะใจเตียวสงได้ และมีความอดทนอย่างมากที่จะทำให้คนปากไม่ดีอย่างเตียวสงยอมใจอ่อนไปเอง

หากผู้อ่านชอบหรือต้องการพูดคุย ก็คอมเม้นตรงข้างล่างเลยครับ ฝากแชร์ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น: